Friday, September 11, 2015

WHERE OLD PEOPLE LIVE (1931, Ella Bergmann-Michel, Germany, documentary,13min, A+30)


WHERE OLD PEOPLE LIVE (1931, Ella Bergmann-Michel, Germany, documentary,13min, A+30)

หนังสารคดีเกี่ยวกับบ้านพักคนชราในปี 1931 ดูแล้วก็เลยทำให้สงสัยว่า “บ้านพักคนชรา” เป็นสิ่งที่เพิ่งมีขึ้นในยุคนั้นหรือเปล่า ถึงได้ต้องมีการทำหนังเพื่อแนะนำว่า บ้านพักคนชรา เป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากเพียงใด

สิ่งที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ คือสิ่งที่หนังปกปิดไว้ คือหนังเรื่องนี้พยายามทำให้เห็นว่า คนชราที่ได้อยู่ในบ้านพักเหล่านี้ จะมีความสะดวกสบายมากเพียงใด คือหนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสุขทาง “กายภาพ” จากการได้อยู่บ้านพักคนชราที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่างพร้อมสรรพน่ะ แต่พอเราดูแล้ว เรากลับรู้สึกเศร้ามากๆเมื่อนึกว่า  “ชีวิตคนเรามันก็ต้องลงเอยแบบนี้น่ะหรือ” คือตอนนี้เราก็ต้องทำงานหนักเพื่อหาเงิน ทำงานงกๆๆ แล้วก็ใช้เงินอย่างประหยัดไปเรื่อยๆ แต่พอถึงวันนึง เราก็เกษียณออกจากงาน แล้วก็ไปอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราแบบในหนังเรื่องนี้น่ะหรือ แล้ววันๆก็คงไม่ได้ทำอะไร นอกจากเดินกะย่องกะแย่งไปเล่นไพ่กับคนอื่นๆ ทำไม “ความสุขทางกายภาพ” ที่หนังเรื่องนี้พยายามนำเสนอ ถึงทำให้เรารู้สึกเศร้ามากๆกับชีวิตมนุษย์วะ

แต่จะเอาอะไรมากกับชีวิตวะ แค่มึงได้มีชีวิตอยู่จนถึงได้เข้าบ้านพักคนชรา มันก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆแล้ว แค่เราไม่ตายก่อนถึงอายุ 60 ปี มันก็อาจจะเป็นสิ่งที่ “เกินคาดฝัน” แล้วก็ได้

หนังเรื่องนี้จะฉายที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นะ ดูโปรแกรมได้ที่นี่



No comments: